Saturday, April 26, 2014

5 bí quyển tuyển dụng những siêu sao bán hàng


Tuyển những người giỏi lắng nghe, thực sự am hiểu ngành kinh doanh của bạn, yêu thích sự cạnh tranh và hơn hết là xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả là những lời khuyên giúp doanh nghiệp của bạn tuyển dụng được đội ngũ nhân viên bán hàng siêu sao. Điều đó sẽ mang lại doanh số bán hàng cao gấp nhiều lần so với những cách làm thông thường.


Số liệu thống kê trong vài năm trở lại đây cho thấy đội ngũ bán hàng bên trong (bao gồm nhân viên hỗ trợ kỹ thuật, trợ lý bán hàng và nhân viên tiếp thị từ xa - LND) đem lại doanh số cao hơn nhiều so với đội bán hàng bên ngoài theo kiểu truyền thống.
Nếu đang cần tuyển đội ngũ bán hàng bên trong, thì bạn cần áp dụng chiến thuật tuyển dụng đúng đắn. Dưới đây là những chiến thuật tuyển dụng tốt nhất mà bạn có thể áp dụng cho công ty mình.

1. Đừng tuyển phó tổng giám đốc bán hàng quá sớm
Rất nhiều công ty đã tuyển nhân sự đầu tiên cho phòng kinh doanh là phó tổng giám đốc bán hàng, nhưng vị trí này hiếm khi tồn tại quá 12 tháng. Người ta kỳ vọng rằng vị phó tổng giám đốc bán hàng này sẽ tự tay mở rộng đội ngũ bán hàng theo cấp số nhân. Nhưng một phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng không chỉ cần là một người bán hàng giỏi, mà còn hơn thế rất nhiều. Người này phải là một nhà quản lý tuyệt vời luôn biết cách tuyển được đúng người tài, đưa ra những chiến lược đúng đắn và dẫn dắt đội ngũ đạt được thành công. Tuyển dụng được một vị phó tổng giám đốc bán hàng cho công ty có thể phải mất một thời gian dài, có khi tới hơn một năm.
Trong lúc công ty đang tìm kiếm một phó tổng giám đốc bán hàng, những người sáng lập có thể đảm nhiệm vai trò chỉ đạo việc bán hàng. Những người sáng lập có thể vừa trau dồi khả năng bán hàng của họ, đồng thời thu thập những thông tin giá trị từ khách hàng giúp họ nhanh chóng có được sản phẩm phù hợp với thị trường. Sau đó có thể tuyển dụng một người quản lý khách hàng có ít kinh nghiệm hơn một chút, rồi đến những người thăm dò khách hàng và những người phụ trách việc trả lời để tạo nhiều cơ hội cho bạn chốt sales hơn.
2. Tuyển những người giỏi lắng nghe
Có khả năng bán hàng tốt không có nghĩa là đã trở thành người đại diện bán hàng tuyệt vời. Những nhân viên bán hàng giỏi nhất rất tuyệt vời trong việc lắng nghe những điều trăn trở của khách hàng tiềm năng và thấu hiểu họ trước khi chào hàng. Điều đó có nghĩa các nhân viên bán hàng giỏi nhất là những người nói ít nhất. Hãy thực hiện một bài kiểm tra để xem liệu ứng viên có chỉ nói về bản thân họ trong suốt cuộc phỏng vấn hay họ đặt ra những câu hỏi và lắng nghe chăm chú câu trả lời của bạn.
3. Tìm những nhân viên bán hàng thích sự cạnh tranh
Một trong những điều quan trọng nhất cần tìm kiếm khi tuyển dụng nhân viên bán hàng mới là ý chí chiến thắng. Theo Jeremy Turpen, một chuyên gia tuyển dụng hàng đầu của Wavestaff thì: “Quan trọng là phải xác định điều gì đang tạo động lực cho ứng viên của bạn. Không phải lúc nào cũng là tiền. Các nhân viên bán hàng bên trong thành công phải có mong muốn mạnh mẽ nằm trong top những người làm việc hiệu quả nhất, có tác động lớn tới công ty hoặc nhận ra tiềm năng thăng tiến trong nghề nghiệp. Nói cách khác là để chiến thắng”. Vì vậy, không ngạc nhiên khi nhiều người bán hàng giỏi nhất đã từng là các vận động viên.
4. Tuyển những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm về ngành kinh doanh cụ thể
Logic thường thấy là những người bán hàng giỏi có thể bán được mọi thứ. Nếu có đủ thời gian, thì họ lại càng làm rất tốt điều này. Nhưng thời gian là một thứ xa xỉ. Nếu bạn muốn tăng nhanh đội ngũ bán hàng, hãy tuyển những người đã từng bán sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như những gì bạn cung cấp. Một người bán hàng có thể bán xe hơi giỏi nhất trái đất, nhưng điều đó không có nghĩa là người đó có thể gia nhập một công ty bán phần mềm cho các doanh nghiệp và ngay lập tức chốt được các đơn hàng. Hãy tìm ai đó thực sự am hiểm ngành của bạn.
5. Xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả trước khi mở rộng quy mô đội ngũ
Tôi luôn lưu ý các khách hàng nên cố gắng xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả trước khi tuyển thêm nhân viên. Trong cuốn sách  Predictable Revenue, Aaron Ross đã mô tả cách ông đã xây dựng và hoàn thiện một quy trình mới tại Salesforce trước khi tăng thêm nhân sự. Kết quả là ông đã thu về 100 triệu đô la tiền doanh thu, một con số không thể đạt được nếu ông mở rộng quy mô nhân sự quá sớm. Nếu có thể, hãy bắt đầu với quy mô nhân sự nhỏ và tìm ra các quy trình bán hàng hiệu quả. Hãy am hiểu những yếu tố cấu thành dữ liệu khách hàng và cách giải quyết hiệu quả những trăn trở của khách hàng. Khi biết cái gì hiệu quả, bạn có thể tăng tốc.

Nguồn: http://www.hoclamgiau.vn

No comments:

Post a Comment