Saturday, December 31, 2011

Khái niệm "Active Recall"

Khái niệm "Active Recall"

Active recall là một nguyên tắc hoạt động hiệu quả bằng cách gợi nhớ lại những kiến thức và thông tin đã có nhằm củng cố trí nhớ dài hạn.
Trong một cuộc thí nghiệm vào năm 2008, 2 nhà khoa học người Mỹ là J.D. Karpicke và  H.L. Roediger đã chứng minh được rằng sau quá trình học, nếu không có những hoạt động nhắc nhớ thường xuyên sẽ khiến cho não bộ nhanh chóng quên đi và kiến thức gần như biến mất hoàn toàn.

alt
Sơ đồ mô tả quá trình suy giảm khả năng ghi nhớ của não bộ qua thời gian


Khắc phục tình trạng trên, phương pháp học tập ứng dụng nguyên tắc active recall giúp bạn có thể ghi nhớ hiệu quả và chính xác thông tin mà bạn cần. Mỗi lần chủ động gợi nhớ lại một phần kiến thức đã tiếp thu, bộ não sẽ được kích thích hoạt động mạnh hơn, qua đó bạn có thể nhớ được những thông tin có liên quan đến vấn đề mà bạn đang suy nghĩ và tìm cách giải quyết. Quá trình này lặp lại nhiều lần giúp bộ não trở nên nhạy bén hơn và trí nhớ cũng được cải thiện tốt hơn.

Khái niệm "Spaced repetition"

Spaced repetition là một kỹ thuật học mà việc ôn tập giữa các lần học được lặp lại theo những khoảng thời gian xác định. Nó giúp việc ôn tập được tối ưu, tăng khả năng ghi nhớ, vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian. Có rất nhiều tên gọi khác nhau cho phương pháp này như: expanding rehearsal, repetition spacing, repetition scheduling, spaced retrieval and expanded retrieval. Kỹ năng này đặc biệt được áp dụng cho việc học từ vựng để đem lại hiệu quả đáng ngạc nhiên.
Từ năm 1932, kỹ năng này đã lần đầu tiên được đề xuất cho mục đích cải thiện việc học trong đầu sách mang tên “Tâm lý học của việc học” – giáo sư C.A.Mace. Đến năm 1939, phương pháp này được Spitzer kiểm tra thành công là hiệu quả trên 3600 học sinh môn khoa học ở Iowa, Mỹ. Sau đó, rất nhiều chương trình học và hệ thống học ngôn ngữ đã áp dụng phương pháp này, ví dụ như các chương trình học ngoại ngữ của Pimsleur đã tiên phong trong việc thực hành lý thuyết spaced repetition.
Năm 1967, tiến sĩ Pimsleur - chuyên gia dẫn đầu thế giới về ngôn ngữ - phát triển spaced repetition cụ thể hơn với những khoảng thời gian xác định mà theo đó, giúp những người áp dụng chuyển những từ vựng học được sang vùng não bộ long-term memory.
Các mốc thời gian ơn tập quan trọng là 5 giây, 25 giây, 2 phút, 10 phút, 1 tiếng, 5 tiếng, 1 ngày, 5 ngày, 25 ngày, 4 tháng, 2 năm.
Đặc biệt vào năm 1973, Sebastian Leitner - tiến sĩ tâm lý học người Đức - phát minh ra “Hệ thống Leitner”, hệ thống học tập cực kỳ hiệu quả và áp dụng trên nhiều lĩnh vực, ứng dụng kỹ năng spaced repetition. Hệ thống này được thể hiện qua “flashcard”.

Tony Buzan và flashcard

Được hình thành từ tháng 10 năm 2010, chính thức ra đời vào tháng 10 năm 2011, blueup là sản phẩm có những ứng dụng tốt nhất theo phương pháp học của Tony Buzan- Tác giả, diễn giả hàng đầu thế giới về não bộ và phương pháp học tập, cha đẻ của kĩ thuật Mindmap.
alt
Tony Buzan

Nguyên lý liên tưởng của Tony Buzan
Trong cuốn sách “Làm chủ trí nhớ của bạn”, Tony Buzan đề cập đến nguyên lý liên tưởng để giúp não bộ chúng ta ghi nhớ nhanh hơn. Nguyên lý này còn có thể được hiểu tương đương với việc liên kết các sự vật, sự việc với nhau, tìm hiểu hay dự đoán một vấn đề trước khi làm rõ nó sẽ kích thích não bộ ghi nhớ kỹ và lâu hơn.
Ôn luyện hiệu quả
alt
Biểu đồ minh họa lượng thông tin nhớ được theo thời gian

Tony Buzan với biểu đồ thể hiện cách thức chúng ta nhớ lại những điều đã học. Theo đó:
  • Chúng ta không thể nhớ được 100% kiến thức đã học, ngay cả chỉ sau một khoảng thời gian ngắn.
  • Sau khi học một thời gian rất ngắn, sẽ có một lúc chúng ta có khả năng nhớ lại những gì đã học rất tốt. Điều này là do ngay khi chúng ta không học nữa, não bộ không đủ thời gian tổng hợp thông tin đã hấp thụ, vì thế cần một khoảng thời gian gian ngắn cho việc đó xảy ra. Sau thời gian ngắn này, chúng ta có khả năng nhớ lại thông tin rất tốt.
  • Việc nhớ lại giảm đột ngột (80% chi tiết bị quên sau 24h).
Để giảm thiểu việc giảm đột ngột khả năng nhớ thông tin, Tony Buzan đã đưa ra khoảng thời gian cần xem lại kiến thức sau khi học để có được hiệu quả ghi nhớ lâu nhất:
  • Bắt đầu xem lại sau 10 phút
  • Xem lại sau 24 tiếng
  • Xem lại sau 1 tuần
  • Xem lại sau một tháng




No comments:

Post a Comment