Wednesday, April 18, 2012

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Dân làm web và cả Blogger hẳn không xa lạ gì với Google Analytics, một dịch vụ phân tích, thống kê và theo dõi website được nhiều người ưa chuộng của Google. Với những tính năng mà Google Analytics cung cấp, đủ khiến chúng ta bỏ ra một đống tiền mỗi tháng để sử dụng nhưng thật may mắn là Google lại cung cấp dịch vụ này miễn phí hoàn toàn (Trước khi bị Google mua lại, dịch vụ Urchin này hét giá tới 199$/tháng). Google Analytics cung cấp cho chúng ta khá nhiều thông tin về website như Visit, PageView, Visitor, Traffic Source, Content … Tuy vậy, không phải tất cả chúng đều quan trọng, Bài viết này sẽ đề cập đến những con số mà bạn nên chú ý khi dùng Google Analytics để thấy được tình hình phát triển website của bạn. Nhiều người dùng Google Analytics chỉ để ý đến con số Visit hay PageViews mà không biết rằng ngoài 2 con số đó ra, những tỉ lệ hay thông tin dưới đây cũng cần phải nắm rõ để từ đó có thể vạch ra hướng phát triển mới và những bước đi kế tiếp.

Trong bài viết nay tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng một công cụ khá hữu ích của Google - Google Analytics để theo dõi diễn biến trên website, trên cơ sở đó chúng ta phân tích và đưa ra định hướng hoạt động để làm thế nào website đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics

Phần hướng dẫn này các bạn có thể theo dõi tại phần Hướng dẫn cài đặt Google Analytics đã được Google Analytics trình bày khá đầy đủ và rõ ràng.


Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Như đã trình bày trong phần cài đặt (của Google), sau khi cài đặt bạn cần kích hoạt tài khoản theo dõi bằng việc thêm một đoạn code của Google vào website. Các phần cơ bản của Google Analytics bao gồm:

Dashboard

Trang báo cáo các kết quả theo dõi và thống kê rất đơn giản và trực quan. Phần trên là Dashboard hiển thị biểu đồ số lượng khách truy cập từng ngày. Ngay bên dưới là mục Site Usage thống kê theo tháng các số liệu: tổng số truy cập (Visits), tổng số trang xem (Pageview), số trang xem trung bình trên một lần truy cập (Pageview/Visit), thời gian trung bình khách truy cập (Avg. Time on Site), tỷ lệ phần trăm khách ghé thăm website lần đầu (% New Visits) - xem hình:



Những số liệu đáng quan tâm khác cũng đã được sắp xếp để có thể được theo dõi một cách dễ dàng nhất, cho phép bạn đánh giá nhanh tình hình hoạt động của website.

Visitors

Phần Visitors bao gồm những báo cáo thông tin về khách thăm quan website, với báo cáo Visitors Overview bạn sẽ có những thông tin như biểu đồ lượng khách thăm quan, họ đã tới thăm website của bạn bao nhiêu lần, họ đã xem bao nhiêu trang thông tin, thời gian trung bình họ truy cập website của bạn là bao lâu, bao nhiêu người khách lần đầu tiên ghé thăm website của bạn...

Những báo cáo này sẽ cung cấp cho bạn cả những thông tin sâu hơn như khách thăm quan sử dụng trình duyệt nào, kết nối Internet của họ là loại nào, ADSL hay Cable, độ phân giải màn hình bao nhiêu, họ có sử dụng flash hay javascript hay không...

Tất cả những số liệu được cung cấp thông qua các báo cáo về Visitors có thể được sử dụng để sắp xếp, thiết kế lại website của bạn sao cho phù hợp nhất đối với người dùng. Để mỗi khi ghé thăm website của bạn, họ sẽ thấy một website được thiết kế rất vừa mắt và dễ sử dụng, tránh những thông báo lỗi do bất tương thích.

Traffic Sources

Với báo cáo thuộc phần Traffic Sources, bạn sẽ biết chính xác lượng khách của mình bắt nguồn từ đâu. 3 nguồn quan trọng nhất là Direct Traffic, khách thuộc nguồn này họ vào thẳng website của bạn bằng cách gõ địa chỉ trực tiếp vào trình duyệt.

Nguồn quan trọng thứ hai là link từ các website khác, bạn có thể xem chi tiết hơn là link từ website nào, từ trang nào trên website đó, được bao nhiêu người dùng nhấn vào link đó, vào ngày nào, tháng nào... Rất có thể từ đó bạn sẽ có thêm một đối tác nữa trong việc phát triển website của mình. Nguồn quan trọng thứ 3 và theo đánh giá chủ quan của tôi thì đây là nguồn quan trọng nhất, khách ghé thăm site của bạn thông qua các máy tìm kiếm như Google hay Yahoo...

Các máy tìm kiếm luôn là những công cụ đắc lực nhất để thu hút khách mới ghé thăm của bạn, nếu bạn biết khai thác nó, trong ví dụ tôi nêu ra, 40% lượng khách ghé thăm website là từ các máy tìm kiếm, và 39% trong số 40% đó là từ các kết quả tìm kiếm Google.

Trong trường hợp của bạn thì có thể khác, nhưng dựa vào những con số này, bạn có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn nhất để tối ưu nội dung website dành cho các máy tìm kiếm, từ đó thu hút thêm khách thăm quan.

Content

Sau tất cả những báo cáo về vấn đề "đối ngoại" thì phần Content sẽ chủ yếu liên quan tới vấn đề "đối nội". Các báo cáo trong phần này sẽ tập trung vào nội dung thông tin trên website của bạn, phần nào được khách ghé thăm nhiều nhất, phần nào làm ngắt luồng thông tin của khách.

Sâu hơn nữa, một số báo cáo thuộc phần này còn cho bạn biết được lượng khách thăm quan website đang quan tâm tới vấn đề gì dựa trên các từ khóa tìm kiếm họ đã sử dụng, sau khi tìm thấy thông tin thì họ đã đọc bao nhiêu trang, bao nhiêu lâu trong số các thông tin tìm được, từ đó bạn đánh giá được mức độ hữu ích của các thông tin này.

Một diểm đáng chú ý nữa là nếu một trang thông tin nào đó trở thành exit page (trang cuối cùng khách xem trước khi rời website) quá nhiều thì bạn cũng nên xem lại xem trang đó liệu có chứa link tới một nơi khác bổ ích hơn hay không, hay là do nội dung trang đó đề cập tới vấn đề nào gây phản cảm... Rất hữu dụng.

Goals

Đây là phần ít được dùng nhất, nhưng lại là phần quan trọng nhất đối với một số người. ở phần này, bạn sẽ có thể tạo lập một số trang "mục tiêu", và Google Analytics sẽ cho bạn biết bao nhiêu người, làm cách nào, thông qua những trang nào khác... người dùng tới được những trang "mục tiêu" đó.

Ví dụ trong trường hợp một site thương mại điện tử, trang mục tiêu sẽ được thiết lập là trang hiển thị hóa đơn sau khi đã mua hàng. Bạn có thể dựa vào báo cáo này để biết được những người mua hàng của bạn quan tâm tới những gì trước khi mua hàng, từ đó tùy biến nội dung những phần thông tin đó để thu hút thêm nhiều khách mua hàng, nếu khách dừng lại ở trang quy định vận chuyển hàng hóa chẳng hạn, thì chắc chắn là bạn có vấn đề với phương thức vận chuyển của mình.

Bạn cũng có thể dựa vào những báo cáo ở phần Goals này để tính toán phần trăm khách thăm quan đạt tới được trang mục tiêu trong tổng số người ghé thăm website, từ đó tính toán ra một con số gần đúng tỉ lệ thành công của mỗi khách hàng tiềm năng bạn có được thông qua website.

Tổng kết

Mặc dù đã sử dụng Google Analytics gần 1 năm, nhưng tôi vẫn chưa khai thác hết được tất cả các báo cáo của nó. Tuy vậy, một sự thực không thể chối cãi là với Google Analytics tôi đã có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất để phát triển website của mình, và trong hơn 1 năm qua, có Google Analytics là thời gian dễ thở nhất của tôi với trách nhiệm là một webmaster. 


1. Average PageViews:

Tức số trang được xem trung bình trên mỗi lượt truy cập. Tỉ lệ này phản ánh sự hấp dẫn của Site đối với người đọc, Average PageViews càng lớn càng chứng tỏ chất lượng nội dung Website càng cao. Ngoài ra, con số này cũng cho thấy việc người đọc tìm thấy nhiều thông tin hữu ích và liên quan đến thứ họ cần. Nếu website của bạn có chất lượng thì theo thời gian con số này sẽ tăng lên vì bạn đạt được số lượng bạn đọc trung thành và lượng người đăng kí theo dõi Website (Subscriber) nhất định. Ngược lại, nếu con số này quá thấp, bạn nên xem lại nội dung website của bạn và giao diện website cũng như nên đặt thêm phần Related Post để người đọc có thể tìm thấy những thông tin hay những bài viết khác liên quan. (Average PageViews của haiphongit.com là 6.00,tương đối ổn)
Vậy Average PageViews như thế nào là phù hợp? Điều này tùy thuộc vào bản chất của website bạn.

2. Time on Site:

Dĩ nhiên, hẳn cũng nhiều bạn cũng biết con số này là Thời gian mà khách truy cập bỏ ra để đọc website của bạn. Trung bình, mỗi người chỉ dành ra khoảng 20 giây đọc lướt qua để tìm thứ họ cần rồi sau đó bỏ đi nếu không thấy(Cái này là theo tớ, không biết người khác thì thế nào?). Nếu bạn cung cấp cho họ đúng cái mà khách truy cập đang tìm thì bấy giờ, họ sẽ dừng lại và đọc tiếp nội dung trang web của bạn. Tỉ lệ Time on Site quá thấp (dưới 10 giây mỗi trang) có nghĩa là khách truy cập chỉ click và click, họ không đọc nội dung trên website của bạn (Hoặc mỉa mai hơn là do họ vào nhầm trang và lập tức thoát ra.). Mỗi website mỗi khác nhưng theo mình, 60 giây cho mỗi trang là con số hợp lý.


3. Bounce Rate:


Bounce rate là lượng khách truy cập vào website của bạn nhưng chỉ xem duy nhất một trang. Sự kiện này xảy ra khi một người truy nhập một trang trên site của ban và cũng ngay lập tức họ nhấn chuột rời bỏ Web site, không quay trở lại. Tỉ lệ bỏ Web cao có thể do nhiều yếu tố trong đó có các yếu tố thời gian tải Web chậm, nội dung không phù hợp với người truy nhập, thiết kế giao diện không cuốn hút …Mình cho rằng nếu Bounce Rate lên tới 90% thì bạn đang gặp vấn đề lớn đấy. 60~90% là bình thường, nên mừng nếu khoảng 40~60% và dưới 40%, mình thực sự ngạc nhiên (và ngưỡng mộ) đấy. (Bounce Rate của haiphongit.com là 57.60%, bình thường nhỉ).
Những bí quyết để có tỉ lệ Bounce Rate thấp là: Đưa vào những bài viết liên quan, Thiết kế giao diện dễ nhìn và bắt mắt, Tối ưu tốc độ tải trang web … và đăng những bài viết có nội dung tập trung vào chủ đề đã trở thành đặc trưng của website bạn.


4. Traffic Source:

Google Analytics thống kê theo 3 nguồn truy cập chủ yếu: Direct (truy cập trực tiếp bằng cách gõ địa chỉ Website trên thanh Address của trình duyệt), Referral (Truy cập gián tiếp qua sự giới thiệu từ các website khác), Search Engine (và … Other, cái này mình có gặp nhưng cũng không rõ Other là nguồn nào?). Tỉ lệ giữa 3 con số này chênh lệch khác nhau tùy hướng quảng bá website của bạn. Referral cao cho thấy bạn đã thành công trong việc quảng cáo và phổ biến Website của bạn đến nhiều Website, forum, Blog khác. Referral cao cũng đồng nghĩa với chất lượng nội dung website của bạn tốt nên nhiều Website khác mới đưa link giới thiệu đến. Traffic đến từ Search Engine cao thì rõ là khả năng SEO (tối ưu hóa Website cho công cụ tìm kiếm) của bạn khá ổn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là Nguồn truy cập trực tiếp- Direct Traffic, điều này chứng tỏ khách truy cập đã biết đến “thương hiệu” website của bạn.
Một điều quan trọng trong phần Traffice Source là bạn nên ghi lại những Keyword đã đem lại nhiều lượt truy cập cho bạn từ SE và hãy tiếp tục sử dụng và phát huy từ khóa đó. Lập kế hoạch để cải thiện những Keyword quan trọng mà web bạn đang xếp hạng thấp hay chưa đem lại lượng truy cập cao.

5. New Visit:

Tỉ lệ khách truy cập mới. Con số này thực ra không có ý nghĩa gì với các Website/Blog tiếng Việt vì Việt Nam sử dụng địa chỉ IP động nhưng cũng cho thấy phần nào hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và những công cụ tìm kiếm.

Sưu tầm
Nguồn: http://yo88.net

No comments:

Post a Comment