Wednesday, April 25, 2012

Hướng dẫn cài đặt mạng Boot - Rom (phần 5)

CÀI ĐẶT TRÊN MÁY TRẠM 
I. Cài đặt trên máy trạm
Trong những chuyên đề trước, tôi đã lần lượt trình bày cách cài đặt HĐH Windows Server 2003, phần mềm tạo và quản trị ổ đĩa ảo cũng như những dịch vụ cần thiết đi kèm trên máy chủ. Trong chuyên đề này chúng ta sẽ thực hiện tiếp theo những công việc còn lại trên máy trạm dùng làm máy mẩu.
Để tiết kiệm thời gian, tôi sẽ không trình bày chi tiết việc cài đặt HĐH Windows XP và một số ứng dụng văn phòng trên đĩa cứng riêng của máy trạm. Mặc nhiên đến đây coi như chúng ta đã thực hiện xong phần cài đặt này và tôi sẽ tiếp tục trình bày các bước còn lại bao gồm:
  • Tạo một tài khoản người dùng trên máy trạm
     
  • Khai báo và kiểm tra kết nối mạng giữa máy trạm và máy chủ
     
  • Cài Đặt phần BXP 2.5 Client trên máy trạm
     
  • Chép toàn bộ phân khu hệ thống trên ổ đĩa vật lý của máy trạm vào ổ đĩa ảo
1. Tạo một tài khoản người dùng trên máy trạm:

Đây là tên tài khoản dùng để đăng nhập vào hệ thống sau khi máy trạm đã hoàn tất việc khởi động. Trong trường hợp nhiều máy cùng dùng chung 1 ổ đĩa ảo thì tài khoản này cũng sẽ được nhiều máy cùng sử dụng. Tài khoản chung này nên có quyền quản trị tương đươngAdministrator của máy trạm để người sử dụng có toàn quyền trong khi làm việc. Những thay đổi trên máy trạm hỉ có tác dụng trong phiên làm việc đó khi khởi động lại thì nó sẽ trở về nguyên trạng ban đầu.

Ta mở cửa sổ Control panel - chọn User Accounts - chọn Creat a new account - nhập vào tên tài khoản trong mụcName the new account - chọn Computer Administrator - chấm nút Creat Account

Lưu ý: Sau khi tạo được tài khoản Hocvien với quyền quản trị tương đương Administrator, ta nên đăng nhập bằng tài khoản vừa tạo rồi mới tiến hành các bước tiếp theo. Trước khi thực hiện công việc tiếp theo, ta cần kiểm tra việc kết nối mạng giữa máy trạm và máy chủ trước.
2. Khai báo và kiểm tra kết nối mạng giữa máy trạm và máy chủ:
Để kiểm tra máy trạm có nhận được địa chỉ IP từ dịch vụ DHCP của máy chủ hay không ta chọn Start – Run – cmd mở cửa sổ dòng lệnh - nhập vào câu lệnh IPconfig và xem địa chỉ được cấp trong mục IP Address
3. Cài Đặt phần BXP 2.5 Client trên máy trạm
  • Chạy tập tin cài đặt setup.exe của phần mềm BXP 2.5
     
  • Hộp thoại Setup type sẽ xuất hiện. Chọn Client và bấm Next.
     
  • HĐH thông báo vừa phát hiện thêm phần cứng mới (ổ đĩa ảo của BXP). Ta bấm Next để chương trình xác nhận việc cài đặt này, do phần mềm này chưa được chứng nhận kiểm tra của Microsoft nên khi cài đặt sẽ xuất hiện thông báo cho vấn đề này. Bạn chỉ việc bấmContinue anyway và tiếp tục cho đến khi hoàn tất quá trình cài đặt BXP ở máy trạm (xem hình dưới).
Ta khởi động lại máy trạm với việc thiết lập cho BootRom sẽ ưu tiên khởi động trước. Trước đó trong mụcBXP Administrator trên máy chủ ta đã khai báo hình thức khởi động của máy trạm là từ đĩa cứng riêng (Hard Disk first) vì vậy máy trạm sau khi khởi động bằng Bootrom kết nối với máy chủ của BXP sẽ chuyển tiếp qua khởi động hệ điều hành WinXP từ ổ cứng tham khảo của nó.
Sau khi hoàn tất việc khởi động lại thì trong My Computer sẽ xuất hiện thêm một ổ đĩa mới có tên được gán với ký tự ổ đĩa cuối cùng. VD : ổ hoặc G
4. Định dạng và chép dữ liệu hệ thống trên máy trạm vào ổ đĩa ảo
Tiếp theo ta sẽ thực hiện việc sao chép tòan bộ HĐH Windows XP và các ứng dụng đã cài đặt trên phân khu hệ thống của máy trạm (ổ đĩa C) vào ổ cứng ảo trên máy chủ (Ổ E hoặc F). Trước khi thực hiện ta phải định dạng ổ đĩa ảo đó trước.
a. Định dạng ổ đĩa ảo:
  • Mở cửa sổ My Computer hoặc Windows Explorer của máy trạm vừa cài đặt BXP Client sẽ xuất hiện thêm một ổ cứng và được gán một ký tự nào đó như các ổ đĩa thông thường trên máy. Tùy theo số đĩa trong máy mà ký tự gán cho ổ đĩa này sẽ khác nhau. Ví dụ: E hoặc F...

  • Để định dạng cho ổ đĩa ảo này ta bấm chuột phải vào biểu tượng ổ đĩa này và chọn chức năng Format từ bảng thực đơn nhỏ vừa hiện, sau đó khai báo các tham số định dạng cần thiết rồi bấm nút Start và chờ đến khi hòan tất.
b. Chép dữ liệu hệ thống trên máy trạm vào ổ đĩa ảo:

Chọn Start - All Programs - Venturcom BXP - Image Builder
  • Trong hộp thoại BXP Client Image Builder, ta chỉ ra tên ổ đĩa ảo trong mục Destination Path để chứa HĐH Windows XP và các ứng dụng được chép từ đĩa cứng mẩu của máy trạm. Ta nhập vào tên ký tự ổ đĩa mới xuất hiện thêm trong My Computer hoặc bấm nút Browsevà chỉ ra tên ổ đĩa này. VD: E:\
     
  • Nếu muốn xoá nội dung hiện hành trên ổ đĩa ảo trước khi sao chép, ta đánh dấu chọn ở mục Delete all files and Folder in ...
     
  • Bấm nút Build để tiến hành sao chép. Tuỳ tốc độ đường truyền và dung lượng của của dữ liệu hệ thống đã cài đặt trên phân khu ổ đĩa C mà thời gian thực hiện kéo dài từ 10 đến 20 phút.
     
  • Sau khi sao chép hoàn tất, ta tắt máy, tháo ổ đĩa cứng ở máy trạm và cho máy trạm khởi động từ Bootrom. Trước đó, trên máy chủ bạn vào BXP Administrator, từ menu View chọn Client Disk, click chuột phải trên máy trạm có tên “May01”, chọn Properties, tiếp theo bấm vào thẻ Disks, ở mục Boot order, bạn kiểm tra và thiết lập lại giá trị là Virtual Disk First (ổ đĩa ảo trước) để quy định chế độ khởi động của máy trạm là từ ổ đĩa ảo Mercury_XP trên máy chủ.
Đến đây bạn đã hoàn thành việc cài dặt cho máy trạm làm mẩu. Với những máy trạm còn lại bạn cũng lần lượt đăng ký tên máy là May02,May03… Những máy này cũng sử dụng chung ổ đĩa ảo có tên Mercury_XP. Bạn cũng có thể tạo ra nhiều ổ đĩa ảo với nhiều kiểu cài đặt khác nhau để gán cho các máy trạm cho phù hợp với công việc.

Bây giờ bạn hãy bật các máy trạm lên để xem hệ thống mạng Bootrom của mình hoạt động như thế nào. Nếu lần đầu tiên mà mọi việc suôn sẻ tôi nghỉ rằng bạn là người rất may mắn còn nếu có gì đó trục trặc thì cũng không sao. Hãy rà soát lại các bước và bạn dễ dàng tìm ra một chổ nào đó khai báo chưa đúng, hiệu chỉnh lại và bây giờ bạn có thể tự thưởng cho mình một tràng pháo tay và một nụ cười thật tươi. Chúc các bạn thành công
BIT
                                                                                                             Nguồn: http://www.911.com.vn

No comments:

Post a Comment